Thứ Hai, 13 tháng 5, 2013

Vòng đời của chó


VÒNG ĐỜI CỦA CHÓ:

TẠI SAO NÓI, QUY TẮC TÍNH MỘT NĂM CHÓ BẰNG 7 NĂM NGƯỜI CHỈ LÀ CHUYỆN ĐỒN THỔI?

 It's a dog life: Why the rule there are seven dog years in each calendar year is a myth

·                                 Các giống chó nhỏ bé có xu hướng sống lâu hơn các giống to lớn.
·                                 Tuy nhiên, những con chó to lớn phải mất nhiều năm hơn mới đạt được vóc dáng của một con trưởng thành.
·                                 Vì thế, một chú chó bé nhỏ già hơn một chú chó to lớn khi chúng 2 năm tuổi theo lịch, nhưng lại trẻ hơn ở tuổi lên 5.

PUBLISHED:  | UPDATED: 
Quan niệm xưa nay thật sai lầm khi cho rằng một năm sống của chó bằng 7 năm của người. Theo các nhà khoa học thì việc tính tuổi của chó phức tạp hơn rất nhiều.
Nói chung, những giống cho bé hơn sống dai hơn các giống to lớn. Ví dụ giống chó Yorkshire Terrier có vòng đời ngắn hơn giống chó Alsatian.
Tuy nhiên, những chú chó to lớn có thể phải mất 2 năm mới đạt được kích thước đầy đủ của một con trưởng thành, nhưng chúng có thể chỉ sống thêm 4 hoặc năm năm nữa.


Lớn và bé: Nói chúng những giống chó bé nhỏ sống lâu hơn giống to lớn, khềnh khàng. Ví dụ, giống Miniature Dachshund (phải) sống thọ hơn một con chó Đan mạch to lớn- Great Dane (trái)  

Cho nên, trong khi một con chó bé nhỏ trên thực tế già hơn một con to lớn ở tuổi lên 2, nhưng cho đến khi chúng tròn 5 tuổi thì nó lại trẻ hơn.
Tiến sỹ Kate Creevy, phó giáo sư y học nội khoa Đại học Georgia trả lời phỏng vấn BBC: “Những con chó nhỏ bé có bộ xương và bộ phận sinh dục hoàn chỉnh sớm hơn những con to lớn. Khi đạt được các chỉ số phát triển rồi thì chúng sẽ sống lâu hơn.”

“Điều này không đúng với bất kỳ loài động vật nào khác. Không có bất cứ loài nào lại có sự phức tạp trong phát triển như loài chó.”
Tuy nhiên, kích thước không phải là yếu tố duy nhất quyết định tuổi thọ của loài chó. Nòi giống giữ một vai trò ngày càng quan trọng.

Một con bulldog, loài chó có kích thước vừa phải, có vòng đời bình quân thấp nhất – 6 năm trong khi đó một chú chó bé nhỏ giống Poodle lại có thể sống từ 12 -15 năm.
Một số chuyên gia cho rằng ung thư là một nguyên nhân khác, vì những giống chó to lớn có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn những giống nhỏ bé.

Một con bulldog, loài chó có kích thước vừa phải, có vòng đời bình quân thấp nhất – 6 năm.

Do vậy, việc tính tuổi chó theo tuổi người là không đơn giản. Nó phụ thuộc nhiều yếu tố. Tuổi và kích thước của các giống là không giống nhau ở các thời điểm khác nhau của một vòng đời. Đối với 2 năm đâu tiên, chúng ta có thể tính toán như sau:
·                                 Đối với những giống cho nhỏ bé: Trong hai năm đầu, một năm dương lịch bằng 12,5 năm theo vòng đời của nó.
·                                 Đối với giống chó có kích thước trung bình: con số này là 10.5
·                                 Còn đối với những con to lớn: Trong hai năm đầu, con số này là 9 năm.
Sau đó khi chó sống trên 3 năm, loài giống bắt đầu có ý nghĩa quan trọng.

Do vậy, từ năm thứ 3, bạn có thể tính tuổi chó bằng cách nhân với 13,42 cho loài Bulldog, 7,84 cho giống chó săn Đức to lớn còn những con Miniature Dachsund bé nhỏ chỉ nhân với 4,32 mà thôi.

Thống kê 40.139 con chó bị chết cho thấy rằng, những con chó không bị hoạn, không bị thiến chỉ sống được bình quân 7,9 năm trong khi những con bị thiến, bị triệt sản thì sống đến 9,4 năm.

Tiến sỹ Creevy nói thêm rằng, từ lâu chúng ta đã nghiên cứu nhiều về cái giá phải trả cho việc sinh sản, những gì chúng ta thấy ở nghiên cứu này: Nếu chúng ta sinh con đẻ cái thì chúng ta không thể sống lâu. Câu hỏi đặt ra là tại sao bạn phải chết sớm nếu như bạn có con?”

39 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Tải mãi ảnh mà chưa được đành đăng không có ảnh minh họa trước! cám ơn Sóc đã bóc tem!

      Xóa
  2. Vậy nếu không có con, động vật và cả thực vật nữa , lấy gì lưu truyền nòi giông?
    NHƯNG ĐÂY CŨNG LÀ MỘT ĐIỀU CẦN PHẢI ĐẶT RA NẾU MUỐN SỐNG LÂU ( CỤ TUỆ TĨNH ĐÃ NÓI LÀ "bế tinh' CƠ MÀ!)

    Trả lờiXóa
  3. :b) Chó là loài vật thân thiện nhất với con người, một con chó nuôi biết tính ý của chủ, vui buồn với chủ! Đặc biệt chó rất trung thành, dù chủ nghèo khó chó cũng rời xa! Chúc Ông Ngoại Trẻ vui tươi hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc Sóc còn nhớ? Nhà TT có nuôi một con giống Poodle bé xí, nó 'thiêng' lắm (đó là theo lời của của những người am hiểu). Nếu như nó ra đi trước khi cháu HL sinh con thì rất xấu, con Simmee ra đời hôm 29/12, hôm ra viện về nhà 12h về đến nhà, 14h nó chết lãng xẹt. Nếu tính như bài báo này thì nó thọ 25 + 4.32x11 = 73 tuổi người đấy. TT muốn post ảnh nó lên minh họa thế mà ông blogspot đang gây khó dễ đây!

      Xóa
    2. Sóc nhớ con chó anh để hình avatar hồi trước phải không, ôi thương quá, chắc Hoài Lương buồn lắm! Khi thấy bài viết của anh, tự nhiên Sóc có linh cảm rằng nó đã chết, đọc hết bài không thấy nói gì, em nghĩ linh cảm mình đã sai, thật không ngờ, dù muộn cũng xin chia buồn cùng anh nhé Ông ngoại Trẻ!

      Xóa
    3. TT giấu cháu mãi, đến hôm đầy tháng cháu Simmee cháu gặng hỏi mới nói cho cháu đấy. HL gọi nó là em...Coi nó là một thành viên trong gia đình, lúc ăn Kiki cũng có một chiếc ghế riêng...Thương lắm!

      Xóa
  4. Heidà! Xem ra tính tuổi cho chó rắc rối quá, bác sĩ nhỉ! Riêng về chuyện sinh sản thì em thấy những con bị triệt sản thường có khuynh hướng béo ra và lười đi. Cả 2 khuynh hướng này đều có vẻ không có lợi cho sức khoẻ, vậy mà sao chúng lại sống lâu hơn nhỉ? Với lại, nếu ta không triệt sản chó cái mà chỉ can thiệp bằng thuốc tránh thai thì liệu có tốt không ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Om có ý tưởng hay quá! Tại sao ko cho chúng nó dùng các biện pháp như dùng cho người nhỉ?

      Xóa
  5. Thì ra việc tính tuổi chó phức tạp thật!
    Việc triệt sản hoặc thiến mà sông lâu hơn, không hiểu các cô chú chó suy nghĩ thế nào, anh nhỉ? CHúng sẽ chọn "thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt" hay là cứ tà tà, không vui chơi để được sông lâu?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày xưa anh cũng nghĩ con Poodle của anh thọ được 7x13=91 tuổi cơ đấy! Tính theo cách này nó cũng thọ được "thất thập cổ lai hy" rồi!
      Còn việc kia thì Huynh đồng ý với Đệ: Sống như quan hoạn thì...tồn tại chứ không ai gọi là sống cả hihi

      Xóa
  6. Rắc rối anh nhỉ! hj
    Em Ninh'blog sang thăm, Tuần mới chúc anh và gia đình vui nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Thầy giáo! Nhà thầy có nuối chó không? Yêu lắm!

      Xóa
  7. Cả nhà em đều yêu súc vật anh ạ . Chúng nó rất khôn và dễ thương lắm , vì thế khi yêu các cháu bé các ông bà ...đều gọi " chó cún của ..." đấy . Em nhớ có lần đã post một bài " bài diễn văn hay nhất thế kỷ " của luật sư người Mỹ về vụ một người hàng xóm đã đánh chết con chó của thân chủ...
    Em cũng đã được nghe chuyện con chó yêu của nhà anh ...lại xin được chia sẻ với anh chị và HL nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là những lời cảm động của cháu Hoài Lương viết về KiKi đó Hoa Gạo ạ:

      R.I.P My younger brother Ki the Toy Poodle

      So the day that I'm scared the most came, no-one ever let me know until today. 31/12/2012 - my beloved dog Ki passed away due to his old age while I was still in the hospital. Living with our family since he was born in 2000, he has proven himself to be a super smart, lovely and adorable dog. To us, he's no longer a dog, he is more like a human, he is my younger brother. Thanks God, he had a long and happy life with our family and he will - always - be a part of our family. I love you, Ki - mom and dad love you, grandpa loves you and you know we've done all the best for you.

      Continue your beautiful life in heaven (surely you will) and we will meet again someday! You're forever my brother, Ki. Kiss and hug you as much as I can. Goodbye, my dear!

      Please pray for him in heaven. Dog is the only creature on earth that loves you more than he loves himself. It's true!

      P/s: Ki was the best birthday gift ever of my dad Thanh Nguyen Luong when I reached 16./.

      Xóa
    2. ÔI, vừa viết comments ở dưới, ngược lên đây em lại đọc được những dòng viết này. Hoài Lương đã dành cho con KiKi tình cảm của Người với Người. Với HL, và cả gia đình Anh, con chó là một thành viên không thể thiếu.

      Em thích nhất câu này: Please pray for him in heaven. Dog is the only creature on earth that loves you more than he loves himself. It's true!

      Nhất định rồi: Continue your beautiful life in heaven (surely you will) and we will meet again someday!

      Xóa
    3. Mỗi lần đọc những câu này anh lại cảm thấy nghèn nghẹn em ạ!

      Xóa
  8. À quên, Ảnh trên nhìn các CCB hoành tráng quá anh ạ , nhìn đ/c TT cũng oách như mấy vị đại tá .

    Trả lờiXóa
  9. Hihi...làm anh ngương chết! Hôm đấy cả CLB phải đi diễu hành chào mừng Đại hội TDTT đấy!

    Trả lờiXóa
  10. Ui chao ! Vô nhà thấy Đoàn quân Việt Nam đi hùng dũng thía làm BD lác mắt, oách lắm anh Thanhthuoc nợ,
    chúc mừng những cựu chiến binh nhé ! (~_~)
    [img] http://cdn.mdjunction.com/components/com_joomlaboard/uploaded/images/good_morning_coffee2-ba0c4855f021b54d801ff1ccd73d746d.gif [/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người của IT ơi! Sao anh không thể post ảnh lên được? huhu

      Xóa
  11. Ngày trước em thích nuôi chó lắm, mỗi lần đi làm về thấy con chó nhà mình nó cứ ôm lấy chân em mừng rơn thấy vui vui, sau này ba mẹ em chuyển lên ở gần nhà ông bà ko thích chó nên em ko nuôi nữa mà chỉ nuôi mèo, em thích nuôi chó lắm nó thông minh hơn các loài động vật khác và rất trung thành anh nhỉ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy đấy em ạ! Con chó nó thông minh lắm. Những lúc nó có khuyết điểm mình chỉ nhắc đến từ có ý mắng nó, mặc dù không quát, ko nói to thế mà nó vẫn biết~

      Xóa
  12. Sang thăm anh đọc được một bài viết thật thú vị.Chiều vui vẻ anh nhé!

    Trả lờiXóa
  13. Anh ơi, ở saigon có ngã 3 ông tạ bán cày tơ 7 món hơi bị ngon ạ. haha

    Trả lờiXóa
  14. Bạn ơi,tuổi chó tính theo tiêu chuẩn nào ?
    [img]http://upanh.vn88.com/images/2013/05/14/Untitled-3.jpg[/img]

    Trả lờiXóa
  15. e am on anh da luon qua tham blog e. e van bi dau tay nen phai nho con trai go a

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mùa này lắm bệnh lắm. Nhớ giữ gìn sk nhé! chúc em và mẹ sớm bình phục.

      Xóa
  16. Cách tính cũng rắc rối bạn nhỉ.?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì chó không giống các loài động vật khác mà bạn!

      Xóa
  17. ui cái ảnh trên nóc nhà anh chụp khi mô mà oai rứa ..trong thật hoành tráng..em rất thích nuôi những con vật nhưng nhà em gần đường hay bị họ câu, nuôi lớn toàn bị mất nên em không nuôi nữa, nhiều lúc về nhà không thấy chúng ra đón cũng buồn..ghé thăm anh chúc anh buổi tối thật vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Con Kiki nhà anh là một trong hai con anh được một người bạn Lào cho. Một con anh đặt Luôm để lại nuôi ở Lào. Có nhà thích quá mang nó về nhuôm lông nó thành màu khác, nhưng nó khôn lắm, tìm mọi cách chạy về với chủ. Thế mà sau đó cũng bị chết vì xe chẹt. Thương lắm! Nhà anh ai cũng yêu cứng cho mèo. Em đọc những lời từ biệt của HL phía trên thì hiểu thôi à!

      Xóa
  18. Nhà em có một con chó sống được 13 năm anh ạ. Vậy không biết là bao nhiêu tuổi nhỉ? Lúc nó chết, cả nhà em thương tiếc.Mà nó khôn lắm. Em đã thấy nó chảy nước mắt trước khi chết anh ạ.
    Ghé thăm Anh.
    Chúc Anh luôn vui vẻ nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế chắc là nó cũng là một trong những giống cho bé nhỏ như Poodle nhà anh. Nó cũng sống được 13 năm đấy em ạ. Nếu tính theo bài viết này thì tuổi của nó là:
      (12,5 x2) + (11x 4,32) = 72,52
      Con KIKI của anh cũng được 13 năm 3 tháng. Mọi người 'cậu' KIKI rất thiêng. Đón em Simmee về nhà được chừng 2 tiếng thì nó chết vì xuất huyết não.

      Xóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]

(Click vào dòng "Đăng ký qua email" để nhận được email thông báo trả lời comment)