Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

GIẶT GIŨ CÓ ẢNH HƯỞNG GÌ ĐẾN SỨC KHỎE CỦA BẠN HAY KHÔNG?

Việc giặt giũ với quy trình ở 30 độ C giúp các loài vi khuẩn sinh sôi nảy nở và lan truyền từ đồ lót sang các loại khăn ăn.

Is your LAUNDRY making you ill? 30°C cycles breed bacteria and transfer germs from your underwear to tea towels

·                               *  Quy trình giặt ở nhiệt độ thấp không đủ để giết chết những loài vi khuẩn gây bệnh.
·                               *  Nghiên cứu đã phát hiện vẫn còn 0,1g chất bẩn còn sót lại trên đồ lót “sạch”
·                              *   Việc bỏ chung quần áo lót và khăn ăn vào lồng giặt vô tình tạo nên một ‘món xúp vi khuẩn’
·                               *  Các nhà khoa học phát hiện ra có đến 1 triệu con vi khuẩn chỉ trong 2 thìa canh nước trong lồng giặt.
·                                * Những vi khuẩn có thể gây bệnh bao gồm Salmonella, E.coli và norovirus
PUBLISHED:  | UPDATED: 

Việc giặt giũ có thể làm cho áo quần của bạn trở nên thơm tho nhưng các bạn đừng nghĩ rằng như vậy là đã sạch.
Việc từ bỏ cách giặt với nước nóng truyền thống và những loại xà phòng mà ông bà ta vẫn dùng có thể có lợi hơn cho vải vóc, môi trường và cho những người có làn da mẫn cảm nhưng có thể chúng ta phải trả giá vì tác hại của nó đối với sức khỏe.

Nghiên cứu chỉ ra rằng các loại vi khuẩn có khả năng gây hại trong khi giặt giũ là không thể bị loại bỏ hoàn toàn nếu giặt ở nhiệt độ thấp mà là lúc để giúp lây truyền bệnh.

Bạn giặt đã sạch hẳn chưa? Các nhà khoa học nói rằng các phương pháp giặt giũ văn minh hiện nay tạo ra một ‘món xúp vi khuẩn’ cho quần áo và truyền mầm bệnh sang các loại đồ giặt khác vì như khuẩn E.coli và Salmonella.
Việc tìm thấy quá nhiều vi khuẩn trong các máy giặt và các loại đồ giặt đã được cho là sạch buộc chuyên gia vệ sinh hàng đầu, bà tiến sỹ Lisa Ackerley phải kêu gọi cần nâng cao hiểu biết về cái gọi là “Quy trình giặt ‘bẩn’”.

‘Xu hướng giảm nhiệt độ và lượng nước khi giặt và sử dụng các loại xà phòng nhẹ hơn đã ảnh hưởng đến hiệu quả làm sạch vi khuẩn có trong quần áo, đồ dùng bẩn của quy trình giặt giũ. Đây là lúc chúng ta cần xem lại vấn đề vệ sinh trong cách giặt giũ của chúng ta’.

Hãy tuyệt giao với quy trình giặt ‘bẩn’

* Mỗi tháng một lần nên để chế độ nước 90 độ C quay lồng giặt tự do mà không cho áo quần vào để khử trùng cho máy.

* Không giặt chung ga trải giường, quấn áo lót, bít tất…với khăn mặt, khăn ăn- nhất là khi giặt ở chế độ nhiệt độ thấp.

* Sau khi giặt xong nên mở của máy giặt một lúc để không khí ngoài vào làm giảm sự phát triển của vi khuẩn bên trong máy.

* Thường xuyên lau chùi sạch sẽ các roăng cửa máy giặt và cửa cung cấp xà phòng, nước giặt và rửa tay sạch sẽ sau khi các bạn giặt đồ quá bẩn.
* Nếu giặt ở nhiệt độ thấp thì bao giờ bạn cũng phải rửa tay sạch sẽ sau khi phơi quần áo nếu như trong thành phần xà phòng giặt không có chất tẩy uế.

Thực vậy, các nhà khoa học đã cho xét nghiệm vi khuẩn để đánh giá nguy cơ lây nhiễm bệnh liên quan đến giặt giũ và đã phát hiện ra còn có bình quân 0,1 g chất bẩn còn sót lại trên mỗi chiếc quần lót có ống của phụ nữ được cho là đã sạch.

Quy trình giặt ‘bẩn’ không chỉ là các quy trình không thể làm sch hoàn toàn vi khuẩn có trên đồ giặt. Lây bẩn cũng cũng có vai trò trong chuyện này.

 “Nếu như bạn bỏ một vài thứ gì đó có chứa nhiều vi khuẩn tiềm ẩn vào trong máy giặt cùng với các đồ sạch hơn thì vô tình bạn đã tạo ra một món ‘xúp vi khuẩn' trừ phi bạn làm một điều gì đó để giết sạch chúng.

 “Tôi rất quan ngại về vi khuẩn có trong các loại đồ lót bẩn lây lan sang các loại đồ giặt khác như khăn ăn, khăn lau bát đĩa sau đó lại dùng nó” Tiến sỹ Ackerley nói.

Những loại đồ giặt hay chứa vi khuẩn gây bệnh nhất đó là những thứ tiếp xúc với cơ thể con người, nhất là vùng kín như áo quần lót, khăn tắm, khăn mặt, ga trải giường, tã lót…

Các loại vi khuẩn trú ngụ trong các máy giặt cũng có thể bám vào đồ giặt của chúng ta. Nghiên cứu cho thấy rất nhiều vi khuẩn có trong máy giặt đã bám vào đồ giặt trong các lần giặt sau- có đến cả triệu con vi khuẩn chỉ trong 2 thìa canh nước giặt.

Vi khuẩn từ quần áo lót bẩn và khăn rửa bát bẩn sẽ lây truyền sang các loại đồ khác nếu giặt chung.

 ‘Chế độ giặt với nước có nhiệt độ thấp là môi trường lý tưởng để các vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, nảy nở ở những chỗ chúng hay trú ngụ như cửa cung cấp xà phòng, nước giặt hay các roăng giữ kính lồng giặt” bà tiến sỹ nói.

Đặc biệt, quy trình giặt ‘bẩn’ là cả một vấn đề nếu như trong gia đình có người bị bệnh lây nhiễm.

Việc bạn giặt riêng áo quần, khắn ga gối, khăn mặt…của người bệnh cũng chưa thể nói là bạn đã đảm bảo không bị lây nếu như bạn giặt ở chế độ nước nhiệt độ thấp vì lúc phơi các thứ đồ giặt đó bạn sẽ bị vi khuẩn truyền sang tay bạn, sau đó bạn đi nấu nướng, ăn uống...vô tình bạn đã đưa vi khuẩn gây bệnh vào mồm.

Vì vậy chũng ta cần nâng cao hiểu biết và kiến quyết loại bỏ quy trình giặt ‘bẩn’.


33 nhận xét:

  1. Anh Thanhthuoc ơi, thông tin thật là hữu ích, thêm kiến thức cho đời sống hằng ngày. Cám ơn Anh thật nhiều. Chúc Anh và GĐ ngày mới nhiều niềm vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Đóm đã 'mở hàng' TEM VÀNG nhé!

      Xóa
    2. anh ơi, Đóm... xạo đó, công việc nhà cửa, giặc dũ hàng ngày Đóm bắt em làm hết trơn à nha. huhu

      Xóa
    3. Vụ này em phải kiện mới được. Kiện nhabaokhongth e cái tội vu khống Đóm. Đóm "đầu tắt mặt tối" tới giờ này mới xong việc, còn ổng suốt ngày cứ chạy theo "Nhỏ". Nào là ghệ đã xù, ghệ mới cưa, bà xã lớn, bà xã nhỏ, Lý Nhã Kỳ, Mai Phương Thú y .... Anh ko được đứng bên phe địch đâu nghen. Gần mực thì ... tương ớt ... hihihi

      Xóa
    4. Thì ra Báo thật đào hoa
      Việc nhà thì nhác, lân la thì tài
      Chạy theo mấy ẻm chân dài
      Có ngày ngày kiệt sức là 'dai; (die) ngay à! ka ka

      Xóa
  2. NM vẫn giặt đồ bằng nước nóng nhưng không lưu t1 việc giặt riêng từng loại quấn áo và khăn Bài viết rất hữu ích Cảm ơn anh nhé Chúc cả nhà vui vẻ hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việc giặt chung khăn ăn khăn mặt với các loại quần áo khác thì nhà TT chẳng bao giờ nhưng khăn tắm, bít tất...thì có. Đúng là mất vệ sinh thật.

      Xóa
  3. cái này em phải nghiên cứu thôi, ở nhà em toàn giặt áo quần cho bà xã ko à. ạc ạc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Là em giặt bằng tay? Chắc là để ngửi xem có múi mồ hôi lạ hay mùi thuốc lá lạ không chứ gì? ka ka

      Xóa
    2. Câu trả lời của Anh thanhthuoc thật tuyệt.:b)
      Đóm xin làm học trò nhé :o)

      Xóa
  4. Lão tống luôn vào máy thế là xong ! hề hề

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vấn đề là chỗ đấy. TT cũng vậy. Mấy cái áo nào mà cổ hơi bẩn, mắc séc hơi có lằn thì ngâm riêng, dùng bàn chải đánh những vết bẩn đó đi rôi tống luôn vào. Thế là xong! hihi

      Xóa
  5. Em phải nghiêm túc kiểm điểm lại cái máy giặt của em :)
    hắn phải biết giặt một cách tự động - đừng kinh động đến em cho việc phân loại quần áo và chăm sóc hắn:)

    Trả lờiXóa
  6. Vậy mà mấy lâu nay tui cứ nghĩ đã giặt là sạch chứ. Giờ nghe TT nói bài ni thầy phức tạp quá.

    Trả lờiXóa
  7. Chúc anh chiều thứ 3 bình yên, hạnh phúc và mọi việc luôn tốt đẹp!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Minh Châu Trần! Độ này Thành đầu tắt mặt tối (chủ yếu là 'ăn cơm nhà vác tù và hàng Tổng;) nên không ghé thăm bạn. Mong bạn xá cho nhé! Chúc bạn ngày mới tốt lành. Chúc kỳ nghỉ dài dài vui vẻ và ý nghĩa.

      Xóa
  8. Bất ngờ quá
    Rất cảm ơn bạn về bài viết này

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các cụ ngày xưa thế mà vệ sinh;. Làm gì có chuyện cho giặt khăn mặt, đồ lót chúng với nhau, nhất là đồ phụ nữ phải giặt riêng. Thậm chí còn phải phơi ở nơi kín đáo.

      Xóa
  9. Mọi người không nên lo sợ: Tiếp xúc dần với các vi khuẩn từ bé khiến ta như được tiêm chủng vậy.Việc này các bạn phải trải nghiệm mới biết được.

    Trẻ nông thôn tay luôn bẩn,bốc thức ăn.Không sao.
    Trẻ nông thôn,đi đất,xéo phải gai,không sao.
    Trẻ nông thôn,(cả người lớn),đi làm đứt chân ngoài ruộng,băng qua loa bằng giẻ bẩn,không sao.

    Người ta thống kê:tỉ lệ người "quá giữ vệ sinh" chết về bệnh nhiễm trùng cao hơn nhiều lần hơn người ở bẩn.

    Ấy là chưa nói: Bao nhiêu đứa ĂN BẨN đều RẤT BÉO TỐT,hơn hẳn những người chân lấm tay bùn nhưng ĂN SẠCH!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cũng nghĩ một cách ;không nghiêm túc' và tương đối khó chịu khi bây giờ cứ động cái gì cũng vệ sinh an toàn thực phẩm, con cái TT cứ thấy thực phẩm hết date là vứt (mặc dù bỏ ngăn đá). Ngày xưa lũ TT trèo cau bắt tổ chim sẻ bị chủ nhà phát hiện vác sào ra đuổi, hoảng quá tụt xuống đất bỏ chạy, thế là hai phía trong phần đầu gối trầy xước máu chảy ròng ròng. Chạy ra động cát dùng cát để cầm máu...đi làm đồng về là kéo cả gầu nước từ giếng khơi lên tu đến ễnh bụng lên thế mà cũng chẳng sao...
      Chẳng hiểu thế nào.

      Xóa
    2. Ơ, bác sĩ mà lại bảo "chẳng hiểu thế nào" là sao hả anh Thành :))
      Em cũng đang định hỏi ý kiến anh về chuyện nên "bẩn một tí", nhưng đã có chị Hồng Nga nói trước rồi. Giờ muốn nghe anh nói nè! :p

      Xóa
  10. Bài viết bổ ích đó anh, nên phân loại đồ trước khi giặt vẫn an toàn hơn! Chúc anh vui khỏe để có nhiều entry thú vị!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NHưng ai lười cho hả Sóc? Vui vẻ nhé! Độ này ít viết thế?

      Xóa
    2. Dạ, tại Sóc lười quá, hôm rồi tưởng não có vấn đê, phải đi MRI đó, may quá, não còn tốt, chỉ viêm xoang hàm trái thôi anh à, hi hi, tốn tiền một chút mà đỡ lo anh à!

      Xóa
    3. Thế thì tốt rồi! Chúc mừng nhé!

      Xóa
  11. Gặt đồ mà cũng thấy phức tạp quá hè hiii...mùa hè đồ lót em toàn giặt tay còn mùa đông thì tất tất tật cho vào máy giặt hết...cám ơn thông tin bài viết của anh..!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh là chúa lười. Sau bài này anh cũng phải xem lại mình.

      Xóa
  12. Em cám ơn anh đã cho đọc một thông tin rất hữu ích đấy ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu quá mới lại được đón BTS sang chơi. Cám ơn nhé!

      Xóa
  13. Các nhà khoa học phát hiện ra có đến 1 triệu con vi khuẩn chỉ trong 2 thìa canh nước trong lồng giặt: thông tin hay!
    ...Mình còn biết áo quần phơi nắng sẽ diệt vi khuẩn rất tốt.
    Ngày mới tốt lành.

    Trả lờiXóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]

(Click vào dòng "Đăng ký qua email" để nhận được email thông báo trả lời comment)