Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2013

Người có tuổi nên suy ngẫm- Người trẻ nên cảm thông

TẠI SAO HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN CÓ THỂ GIÚP BẠN SỐNG LÂU HƠN?

Mỗi năm tham gia tình nguyện 25 ngày giúp bạn giảm 40% nguy cơ bị cao huyết áp.

How volunteering could save your life: 25 days a year reduces the risk of high blood pressure by 40%

PUBLISHED:  | UPDATED: 
                           
                             
Theo nghiên cứu mới đây: Người cao tuổi nào mỗi năm tham gia các hoạt động tình nguyện ít nhất 200h/năm đều giảm được 40% nguy cơ bị cao huyết áp.

Hoạt động tình nguyện cho Viện Nghiên cứu Phụ nữ hay hỗ trợ một cửa hàng từ thiện có thể giúp bạn sống lâu hơn nhờ làm giảm huyết áp.

Ai cũng biết rằng cao huyết áp là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh đột quỵ và tim mạch- một căn bệnh gây tử vong cao nhất LH Anh.
Một nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra khoảng 25% người già 60 tuổi trở lên ở LH Anh thường xuyên tham gia hoạt động tình nguyện hỗ trợ Học viện Phụ nữ, Hướng đạo và các tổ chức tương tự khác, đông hơn bất cứ nhóm tuổi nào khác.
Các nhà nghiên cứu cho rằng nguyên nhân các hoạt động này giúp cải thiện huyết áp có thể là ở chỗ: Những ai dành thời gian cho các hoạt động này thường có nhiều quan hệ bạn bè hơn, được giao tiếp xã hội nhiều hơn khi họ không tham gia.
Giáo sư Sheldon Sneed, Đại học Carnegie Mellon, Pittsburgh, Pennsylvania, nói: “Khi chúng ta già đi, những thay đổi về mặt xã hội như nghỉ hưu, đơn chiếc do có vợ hoặc chồng vừa mất, con cái đi lấy vợ/lấy chồng thường lấy đi của người cao tuổi các cơ hội giao tiếp tự nhiên trong các mối quan hệ xã hội.
 ‘Tham gia các hoạt động tình nguyện có thể giúp người gia được giao tiếp xã hội mà nếu không thì họ không có cơ hội làm việc đó. Có một minh chứng rất thuyết phục rằng, việc giao tiếp xã hội tốt làm cho người già sống khỏe mạnh và giảm được rất nhiều nguy cơ mắc các căn bệnh của người cao tuổi.’
Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng việc tham gia hoạt động tình nguyện có thể là một cách rất tốt để giúp người gia giảm huyết áp mà không cần phải uống thuốc.
Hằng năm cao huyết áp làm cho hơn 7 triệu người trên toàn thế giới bị chết sớm do bị mắc bệnh đột quỵ và tim mạch.

Tại LH Anh có đến 62.000 người dân nhẽ ra không phải chết vì bệnh đột quỵ và tim mạch nếu như kiểm soát tốt huyết áp.

Tham gia vào nghiên cứu này, 1.164 người có độ tuổi từ 51-91 đã được hỏi về hoạt động tình nguyện cũng như các yếu tố xã hội, tâm lý khác.
Khi bắt đầu nghiên cứu vào năm 2006, tất cả họ đều có huyết áp bình thường nhưng năm 2010 khi đo lại thì những người nào tham gia tình nguyện ít nhất 200 h/năm có ít hơn 40% nguy cơ bị tăng huyết áp.

Hiện tượng, được biết đến theo cách gọi của Y học là tăng huyết áp, là một trong những nguyên nhân chính gây đột quỵ và bệnh tim- Là căn bệnh gây tử vong cao nhất ở Anh.
Các nhà nghiên cứu nói rằng không phụ thuộc vào công việc tham gia mà thời gian tham gia mới là yếu tố quan trọng. Nhà tâm lý học Rodlescia Sneed, một trong những thành viên nhóm nghiên cứu nói: “Hằng ngày, chúng ta vẫn nghe nói nhiều về lối sống tùy tiện ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như ăn uống không tốt, ít vận động, không chịu luyện tập thân thể chính là các nguyên nhân gây tăng huyết áp. Còn ở đây, chúng tôi muốn xác định xem liệu một lối sống lành mạnh như hoạt động tình nguyện có thực sự giúp làm giảm nguy cơ mắc căn bệnh này hay không. Và kết quả nghiên cứu đã chứng tỏ rằng, đây là cách để người già sống khỏe mạnh và sống lâu hơn”.




36 nhận xét:

  1. Tem vàng cho X rồi, lâu lắm mới nhận được Tem nên bình sau nhé anh Thanhthuoc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TEM vàng chóe luôn em nhé! Chúc em ngày cuối tuần lv hiệu quả và vui vẻ!

      Xóa
  2. Em nhận tem bạc, kế chị Xuân nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạc vàng có mấy cũng cho
      Các em xinh đẹp như mơ sang nhà
      Hôm nay chắc sẽ nhiều quà
      Mai là thứ bảy nhởn nha vui rồi...

      Xóa
  3. Theo em nghĩ người nào lên chức ông ngoại rồi mà vẫn đam mê ca hát, hoạt động xã hội thì người đó sẽ ko mắc bệnh tật chi hết cả anh Thanhthuoc nợ, chúc mừng anh, cứ rứa phát huy anh nhé ! (~_~)
    [img] http://animatedimagepic.com/image/good-morning/good-morning-4676.gif [/img]

    Trả lờiXóa
  4. Phát huy! Phát huy! Phát huy! TEM đồng vậy nhé!

    Trả lờiXóa
  5. Mấy em nớ hư ăn chạy trước nên Ngựa chỉ còn tem inox thôi! Chị Ngựa nhường mấy đứa đó!:))
    Thấy anh luôn hát, luôn cười,luôn tươi vui trong mọi hoàn cảnh làm mọi người cảm thấy anh không có tuổi.Nhưng chắc chắn chẳng học theo được rồi! Chỉ học được cái là chăm tập thể dục thôi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ mỗi sáng anh đi bộ một vòng khoảng một km và chạy bộ cũng chừng ấy. Tham sống sợ chết mà Ngựa! Tem cho Ngựa TEM mạ inox thôi nhé! he he

      Xóa
  6. Nhìn màn ca hát của TT với bà nhà là biết sống vui, sống khỏe, sống có ích và sống thọ rồi. Tình tứ thía nhỉ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn ơi đâu phải bà nhà
      Hát ca là phải chọn bà khác đi...hé hé

      Xóa
  7. Hi hi hi, ngoài hoạt động tình nguyện ra, người lớn tuổi cũng nên tham gia nhiều phong trào như văn nghệ, thể thao và nhất là .. karaoke nữa anh thanhthuoc nhỉ. Lúc đó mình như trẻ lại cả chục tuổi ấy chứ;);)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lúc nào Sóng ra HN thì alo nhé! Anh sẽ mời Sóng hát karaoke!

      Xóa
  8. Việc này thật phù hợp với bọn mình, cứ hàng tuần bọn mình lại tập trung đi chơi vườn lạ Long An vừa thư giãn vừa chữa bênh, như các loại bênh cao huyết áp, tim mạch gút, tiểu đường, thận,vv...thầy thuốc cho bài này hay đấy.
    http://us.i1.yimg.com/us.yimg.com/i/mesg/emoticons7/24.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quá tốt! Việc tụ tập giao lưu là rất tốt! Nhưng nhớ đừng nhậu say quá đà nhé! Lợi bất cập hại đấy!

      Xóa
  9. http://us.i1.yimg.com/us.yimg.com/i/mesg/emoticons7/24.gif
    tập chèn ký tự, hình ảnh.

    Trả lờiXóa
  10. Con cháu không thể hiểu được người già cần gì, những hoạt đông thể thao, mạn đàm, thư giãn như ca hát, gặp gỡ giao lưu... giúp cho người cao tuổi sống khỏe sống vui hơn! Bài viết thật có ích anh à, cám ơn bạn già nhé! Ngày cuối tuần vui tươi an lành Ông Ngoại Trẻ ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ko còn trẻ nữa đâu bà nội à...(cả ngoại nữa rồi đúng ko?)Đúng là con cái nên hiểu và cảm thông. Cái chính là nên tạo điều kiện để cha mẹ được sinh hoạt cộng đồng. Những đứa con khôn ngoan nên làm như thế vì nếu để cho cha mẹ thoải mái, họ sẽ sống khỏe mạnh...và con cái sẽ khỏi phải lo lắng chăm bẵm...

      Xóa
  11. Anh Thanhthuoc nói chuyện đi bộ em kể chuyện ni cho anh và chị Ngựa nghe, sáng mô BD cụng đi bộ 3 vòng quanh xóm ga khoảng 1 tiếng, xóm ga của em sáng họ đi bộ đông lắm, sáng mô em cũng gặp 1 cụ già 83 tuổi, phải nói là hiếm ai có sức khỏe như cụ, cụ toàn chạy thôi nhưng cách chạy của cụ k theo 1 đường thẳng mà cụ chạy như các tiền đạo bóng đá lừa qua lừa về trái bóng vậy anh nợ, khi cụ dừng lại ko chạy nữa cụ làm động tác điều hòa nhẹ nhàng như bài tập thể dục cuối cùng hay phát trên ti vi ấy, nhìn cụ khỏe thế anh em miềng cần học hỏi cụ xa chừng (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Eng cũng chạy nhưng không chạy dzich dzăc như cụ này. Chạy xong về anh cũng tập các động tác điều hòa và chống tay...nói chung là đúng bài...hehe

      Xóa
  12. Ôi, đọc bài này em mới thấy mình lười quá. Chẳng chịu tập thể dục, cũng không chịu đi bộ. Có lẽ sẽ đoản thọ rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TT cũng hay ngồi lỳ máy tính lắm. Dậy rõ sớm (3h sáng) và thường ngồi lỳ đến khi phải đi làm. Nhưng nay đã phải thay đổi. TT thấy người sảng khoái hơn (bụng ít...phệ hơn he he). Thử đi người đẹp ơi!

      Xóa
  13. Thật thà mà nói, hơn 30 năm nay tôi vẫn giữ mọi chế độ ăn,uống, tập luyên, tham gia sum họp bạn già, nhưng bệnh tim mạch và H/A cứ ngày một tồi đi. Ngược lại trước đây ông ngoại tôi trên 90 tuổi mà H/A vẫn bình thường. Chẳng biết điều chỉnh sao cho tốt, ngoài việc nhờ vào thuốc hàng ngày. Hàng rồi. Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật cảm thông với chị. Thành trước đây là một người ham thích thể thao. Những ngày nghỉ dưới thời sv TT chơi thể thao cả ngày nhưng rồi về nước, bận vời công việc và tính lười nhác trỗi dậy đã giam TT trong bốn bức tường. Nay bà xã động viên nên cùng tham gia. Khỏe ra chị ạ!

      Xóa
  14. Em ghé thăm anh chúc anh chiều thứ 6 vui vẻ nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em cô gái họ Lê
      Chỉ một lần về lại nhớ Huế yêu
      Huế nay chẳng khác xưa nhiều
      Làm bao ký ức phiêu diêu tràn về...
      Cám ơn MTL đã ghé!

      Xóa
  15. Anh hay đi hát thế này chắc chắn tuổi thọ cũng được tăng lên nhiều

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không biết tuổi thọ có tăng nhiều không chứ anh thấy tinh thần thoải mái hơn!

      Xóa
  16. Vừa văn nghệ vừa thể thao sống trên trăm tuổi là cái chắc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không hy vọng lắm vì vẫn còn nhiều 'tật' lắm. Ví dụ rượu bia!

      Xóa
  17. Nói chung "hoạt động" điều độ thì khỏe ạ, với lại nó ko... đứt bóng từ bi anh à. haha

    Trả lờiXóa
  18. Báo cáo anh hôm nay chị Hoxuanu vào VT cùng e nè ! zui quá thôi !

    Trả lờiXóa
  19. Khi chưa đau khớp gối sáng nào em cũng đi bộ một tiếng thấy khoan khóai lắm, nhưng giờ BS khuyên không nên đi bộ chỉ nên đạp xe đạp mà nói hoài vẫn chưa thực hiện việc mua xe đạp để rèn luyện , vì vậy hôm nay em rong chơi xả stress với bạn bè ở SG và Vũng Tàu đây. Chúc anh chị khỏe mạnh, hạnh phúc thật nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế thì nên sắm em ạ! Anh chơi thể thao, chạy...thấy người sảng khoái hơn! Ghen tỵ với các em quá!

      Xóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]

(Click vào dòng "Đăng ký qua email" để nhận được email thông báo trả lời comment)