Thứ Bảy, 22 tháng 2, 2014

các cụ ơi lướt mạng vừa thôi nhé!

NẾU BẠN TRÊN 60 TUỔI MÀ NGỒI LỲ THÊM

 MỘT TIẾNG MỖI NGÀY SẼ LÀM TĂNG GẤP BỘI NGUY CƠ MẤT KHẢ NĂNG VẬN ĐỘNG KỂ CẢ KHI                                                                                                                     BẠN LUYỆN TẬP CÓ MỨC ĐỘ

Sitting for an extra hour a day if you're over 60 'doubles the risk of being disabled' even if you take moderate exercise

·                                 Các nghiên cứu trước đây đã xác định được mối quan hệ giữa thói quen sống thụ động với mất khả năng sử dụng chân tay.
·                                 Nghiên cứu này còn chỉ ra việc ngồi lỳ một chỗ là rất nguy hiểm kể cả khi bạn có chế độ luyện tập điều độ.
·                                 Đây còn có thể là một nhân tố gây chết sớm hoặc bệnh tật.
PUBLISHED:  | UPDATED: 

Hãy tích cực vận động nếu bạn không muốn mất khả năng sử dụng chân tay vào cuối đời. Đây là cảnh báo của bác sỹ.


Nếu bạn đã 60 tuổi trở lên, mỗi tiếng bạn ngồi thêm đồng nghĩa với việc tăng gấp đôi nguy cơ bị mất khả năng đi cử động chân tay. Đây là kết luận của một nghiên cứu mới được công bố. Và thâm chí nếu bạn vẫn có chế độ luyện tập điều độ thì cũng không giúp bạn tránh khỏi nguy cơ không thể cử động tay chân vào cuối đời.
+2
Trung bình, người lớn sử dụng đến 90% thời gian nhàn rỗi để ngồi, thói quen này càng làm tăng nguy cơ mất khả năng cử động tay chân khi về già.
Đây là lần đầu tiên, nghiên cứu cho thấy thói quen lười vận động chính là yếu tố nguy cơ gây mất khả năng vận động chứ không chỉ là không thể hoạt động tích cực.
Trên thực tế, không thể di chuyển mới là nguy cơ lớn nhất là nỗi bất hạnh đối với người già.
Nếu có 2 người phụ nữ tuổi 65, một người ngồi 12 tiếng mỗi ngày và người kia ngồi 13 tiếng thì người thứ hai có hơn 50% nguy cơ sẽ trở thành người tàn phế.

Bà Dorothy Dunlop, giáo sư y học Đại học Y Feinberg, chủ nhiệm đề tài nói: “ Đây là lần đầu tiên chúng tôi tìm được mối liên hệ giữa thói quen ngồi lỳ một chỗ với việc tăng nguy cơ mất khả năng cử động tứ chi, cho dù họ có luyện tập hợp lý đến mức nào cũng không làm thay đổi mối liên hệ này nếu như nằm ngồi quá nhiều.”
 “Người lười vận động không đồng nghĩa với hoạt động thân thể không thỏa đáng”

Hãy dành nhiều thời gian cho đôi chân của bạn

Để giảm thiểu thời gian ngồi một chỗ, Giáo sư Dunlop có những lời khuyên như sau:
1. Hãy đứng lên khi bạn có cuộc gọi hay khi có trao đổi công việc.
2. Khi bạn đi siêu thị, hãy đỗ xe càng xa càng tốt.
3.Khi bạn cần đứng lên để uống nước thì nên bê cốc nước đi quanh nhà hoặc quanh văn phòng làm việc.
4. Nếu cần đến những nơi gần thì không nên đi xe.
5. Nên đi bộ xuống đường nếu có thể, thay vì đi thang máy.
Có hơn 11 triệu dân LH Anh mất khả năng cử động tay chân, họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại, đứng lên ngồi xuống hay tự chăm sóc bản thân.
Ốm yếu, tàn phế tăng dần theo tuổi tác. Khoảng 6% trẻ bị tàn phế. 16% ở tuổi lao động và 45% ở những người đã nghỉ hưu.

Giáo sư Dunlop nói rằng bà rất ngạc nhiên với những phát hiện này:  “Điều này có nghĩa là người có tuổi cần giảm thời gian nằm ngồi, hoặc để xem vô tuyến hoặc ngồi lỳ trước vi tính, cho dù họ vẫn dành thời gian để luyện tập thân thể hoặc tích cực hoặc vừa phải”.
Đối tượng nghiên cứu là 2.286 người có độ tuổi từ 60 trở lên.

Ở những phụ nữ tuổi 65, ngồi thêm một tiếng mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ bị mất khả năng vận động lên gấp đôi.
Nghiên cứu trước đây cho rằng có mối quan hệ giữa thói quan lười vận động với mất khả năng cử động tứ chi nhưng nghiên cứu chỉ dựa trên lời kể và rất khó kiểm chứng.
Nghiên cứu này không thể khẳng định rằng thói quen ngồi lỳ một chỗ gây mất khả năng vận động nhưng nó cảnh báo mọi người hãy chú ý đến những hậu quả của nó.
Các nghiên cứu trên động vật cũng đã chỉ ra rằng sự bất động là một yếu tố nguy cơ tách biệt gây tác hại cho sức khỏe. Nghiên cứu này củng cố thêm kết luận nói trên.
Một nghiên cứu trước đây cũng đã phát hiện ra những người xem TV 6 tiếng mỗi ngày giảm thọ 5 năm so với những người hoan toàn không xem TV.
Những người ngồi càng lâu vòng eo càng lớn và lượng cholesterol, đường máu và triglycerides càng cao.

Bình quân, người lớn dành đến 90% thời gian nhàn rỗi để nằm và ngồi và chưa đến 50% người lớn tuổi làm đúng theo lời khuyên về vận động cơ thể của Tổ chức Y tế Thế giới.

Tại LH Anh, người lớn được khuyên nên luyện tập thể dục thể thao 150 phút mỗi tuần để tăng cường sức khỏe.

29 nhận xét:

  1. Cám ơn anh TT về bài này. Tôi thường xem TV cả ngày, trừ khi ra khỏi nhà và vào mạng thường xuyên, bởi không biết làm gì khi trời mưa nắng cản trở. Đành chấp nhận chết sớm ít năm còn hơn sống không hiểu biết, chỉ ăn và ngủ...Chúc anh và gia đinh vui, khỏe. Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Úi? Chắc chị chỉ đùa phải không ạ? Em dẫu có đam mê gì thì cũng luôn vận động chị ạ! Em ngồi lỳ 39 phút là đã muốn đứng dậy! TEM Vàng cho chị!

      Xóa
  2. Nếu ông muốn thọ lâu thì cũng phải lướt mạng ít thôi nhé -Tôi thấy ông ngồi nhiều đó -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngồi một lúc đứng dậy đi đi lại lại làm vài động tác thể dục thì ổn chứ ạ?

      Xóa
  3. Bài rất hữu ích! Cám ơn bạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ đi chơi giao lưu với nhau thì khỏi phải lo chi nhỉ?

      Xóa
  4. Cảm ơn cụ nhắc nhở, nhưng ngồi vào mạng là quên ngay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng cứ 45 ph đến 1 tiếng nên đứng lên đi lại uống nước hoặc làm gì đó rồi lại tiếp rục nhé!

      Xóa
  5. Đã biết rằng ngồi nhiều có hại, ngồi nhiều chết sớm, nhưng đọc bài này càng thấy sợ hơn, có lẽ phải triệt để nghe theo, dù cũng đã quá muộn. Trước đây tôi hay ngồi lỳ lắm, thời gian còn công tác cũng vậy, thường phải ngồi nhiều. Khi nghỉ hưu lại càng có thì giờ để được ngồi nhiều. Tiếc là không biết sớm để còn được sống lâu thêm dăm bảy năm. Cảm ơn bạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị cứ khỏe và viết khỏe như bây giờ là tốt lắm ạ!

      Xóa
  6. Những con số thật đáng sợ.
    Phải gấp rút thu nhỏ lại cho con cháu nhờ thôi ông ngoại TT ! :)

    Trả lờiXóa
  7. Một thông tin hữu ích, may mà dạo này EMT cũng chán vào mạng nhiều rồi.
    Chúc anh tuần mới vui nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng chán! Nhưng nhớ đừng ngồi lỳ trước màn hình hằng giờ Thu Yến nhé!

      Xóa
  8. Ngay cả những thanh niên, trung niên cũng không ngừng vận động để giảm các bệnh lý sau này để phục vụ cho bản thân gia đình và đất nước!
    chỉnh nha

    Trả lờiXóa
  9. Các "cụ" lướt ít thôi hả anh? Thế còn các "cô, dì, chú, bác" vẫn lướt được anh nhỉ! Hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng nhớ đừng ngồi lỳ! Chúc em thành công!

      Xóa
  10. Hì hì...Ngựa em tung tăng cả ngày mà vẫn mỏi chân, mỏi tay...Giờ cổ tay phải cứ đau nhức cứng, rất khó cử động anh ah. Em cũng chăm tập, rồi múa may cả những lúc đi bộ sáng tối.Nếu anh mà bày em đến bác sĩ khám thì...chắc khám cả đời quá!
    Rieng vụ lướt mạng thì...khó cai lém lém đó!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TT cũng thế! Khó cai lắm. Tay đau? bà xã Tt cũng đau cổ tay trái...nhưng rồi bà ấy bôi Thiên Thọ Sơn của Dược Phẩm Quảng Bình thấy dịu đi đấy!

      Xóa
  11. Bài viết thật tuyệt ạ. Em sẽ thực hiện theo sự chỉ dẫn của bác sĩ ạ. Hihi.
    Em chúc anh chị luôn an lành, hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cố làm thật tốt MTV nhé! Về già năm một chỗ khổ lắm!

      Xóa
  12. May quá, cụ này (mình) vừa tròn 60. Sang năm sẽ giảm lướt net & tăng đi bộ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ để đến tuổi 65 rồi tính Đồng hương ạ! he he

      Xóa
  13. Càng già càng nên có sự vận động hợp lí để cơ thể không bị trì trệ, nhưng cũng phải tùy thôi anh ạ, nếu đã đau chân rồi mà cứ đi bộ nhiều cũng chưa chắc đã là tốt, nhưng sẽ có lợi cho tim và đường hô hấp, phải không anh?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng tùy hoàn cảnh thôi! Namcua vui nhé!

      Xóa
  14. em đồng ý, khi 60 tuổi nhứt định cả 3 chưng điều hoạt động thì nó mới khỏe haha

    Trả lờiXóa
  15. Hì hì...mừng là mattroi chưa tới cái ngưỡng cảnh báo đó nên cứ yên chí lướt mạng nếu có thời gian anh nhỉ ! :)

    Trả lờiXóa
  16. VANG LON TUOI ROI THI PHAI NEN VAN DONG NHIEU MOI TOT

    Trả lờiXóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]

(Click vào dòng "Đăng ký qua email" để nhận được email thông báo trả lời comment)