Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2013

Phụ nữ béo bụng không tốt cho sức khỏe


NHỮNG PHỤ NỮ ‘BÉO BỤNG’ SAU KHI MÃN KINH THƯỜNG CÓ NGUY CƠ BỊ BỆNH TIM CAO.

Women really DO get a 'spare tyre' of fat after the menopause - putting them at higher risk of heart disease 

·                                 Dáng vẻ của phụ nữ sẽ thay đổi sau khi mãn kinh
·                                 Trước khi mãn kinh, phụ nữ thường tích tụ LƯỢNG mỡ thừa ở đùi và mông; còn sau khi mãn kinh thì ở vùng bụng.
·                                 Nhưng tích tụ mỡ ở vùng bụng thường dễ dẫn đến bệnh tim và ung thư.
PUBLISHED:  | UPDATED: 


Sau khi mãn kinh phụ nữ thường thay đổi bộ dạng hơn đàn ông mãn dục.
Các nhà nghiên cứu nói rằng: Phụ nữ thường phát phì vùng thắt lưng.
Những thay đổi mà phụ nữ ở tuổi này thường gặp phải là do lượng chất béo phân bố không đều- có nghĩa là trọng lượng dư thừa thường nằm ở vùng eo, nhiều hơn ở mông.
Điều đó giải thích tại sao một số phụ nữ có tuổi lại đánh mất dáng vẻ ‘thắt đáy lưng ong’ và trở thành ‘thon thon hình vại’ giống đàn ông. Các nhà nghiên cứu của Đại học Concordia giải thích.

Sự thay đổi về mặt hình dáng này có thể gây nên những rắc rối cho tim vì mỡ tích tụ ở xung quanh bụng nguy hiểm hơn rất nhiều so với mỡ thừa ở mông và đùi.
Tiến sỹ Sylvia Santosa nói: “Mỡ thừa ở mông và đùi gần như không có hại gì cho sức khỏe nhưng ở vùng bụng thì nguy hiểm. Nó là nguyên nhân gây ra tiểu đường, bệnh tim, đột quỵ và thậm chí một số bệnh ung thư.”

 ‘Phụ nữ sau mãn kinh thưng có lượng mỡ thừa ở vùng bụng nhiều hơn, và như vậy nguy cơ mắc các căn bệnh trên là cao hơn. Điều quan trọng là phải hiểu mối liên hệ giữa lượng oestrogen ít đi sau mãn kinh và lượng mỡ tích tụ’
Theo các nhà khoa học thì những thay đổi trên cơ thể phụ nữ tuổi mãn kinh là do có mối liên hệ giữa oestrogen nữ và lượng mỡ tích tụ trên cơ thể.
Các nhà nghiên cứu cũng đã theo dõi quá trình tích tụ mỡ và đã phát hiện ra rằng, một số protein và enzym hoạt động tích cực hơn ở phụ nữ sau mãn kinh. Những protein này tương ứng với lượng mỡ tích tụ.

23 phụ nữ tham gia vào nghiên cứu này có tuổi đời như nhau, chỉ số khối cơ thể BMI và lượng mỡ như nhau. Sự giống nhau này giúp cho tiến sỹ và đồng nghiêp của bà phân loại những ảnh hưởng của oestrogen lên sự hấp thụ mỡ và tích tụ mỡ. Nhờ vậy mà họ đã có thể theo dõi hoạt động của các enzym và protein điều chỉnh sự tích tụ mỡ ở vùng bụng và bắp đùi của phụ nữ mãn kinh Họ đã phát hiện ra rằng tế bào ở các vùng này tích trữ nhiều mỡ hơn so với trước khi còn kinh nguyệt.

Mỡ tích tụ ở vùng bụng là nguy hiểm hơn cho sức khỏe so với mông và đùi.

Hơn thế nữa, phụ nữ mãn kinh ít tiêu tốn mỡ hơn so với phụ nữ còn kinh nguyệt.
Điều này đồng nghĩa với việc các tế bào của họ không chỉ tích trữ chất béo nhiều hơn mà còn không sẵn sàng cho đi- sự phối hợp này làm cho cơ thể tăng cân nhanh chóng. Hiện tượng này đã làm cho số chị em trước đây không có khó khăn gì trong việc giữ một vóc dáng ưa nhìn thấy ngạc nhiên thậm chí còn rất buồn.

Nghiên cứu này được tiến hành sau khi có nghiên cứu của Đại học Ohio, chỉ ra rằng sau khi mãn kinh, hoạt động của một enzym đặc biệt  có tên gọi Aldh1a1, đã làm cho việc sản xuất chất béo tăng lên. Nó làm cho cơ thể tích trữ một dạng chất béo nguy hiểm ở xung quanh các cơ quan bên trong cơ thể, nên có tên gọi ‘béo nội tạng’.
Chất béo này là thủ phạm chính của tiểu đường type 2, bệnh tim và ung thư và nó được sản sinh bởi một enzym, gây nguy hại cho phụ nữ nhiều hơn khi cả hai giới cũng cùng có chế độ ăn giàu béo như nhau.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hóc môn oestrogen nữ có khả năng ngăn chặn ảnh hưởng của loại enzym này và khi mãn kinh, lượng hóc môn này giảm nhanh thì enzym này có dịp được hoành hành và vì thế phụ nữ trong giai đoạn này tăng cân nhanh chóng.

22 nhận xét:

  1. TTbảo các chị ấy ăn bớt lại. Nhiều khi thấy chồng con ăn khôg hết đổ đi thì tiếc nên các phụ nữ ấy cố ăn cho hết, thế là bụng béo thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây chính là bản tính của người PN Việt nam. Bà xã mình cũng thế! Ăn uống thừa một tý là tiếc và bảo 'bỏ đi tội' thế là bỏ bụng. Họ không biết rằng chỉ vì tiếc một tý hôm nay mà sau này phải trả giá! TEM VÀNG cho bạn nhé!

      Xóa
  2. CẢM ƠN BÀI VIẾT RÁT BỔ ÍCH . BÀ XÃ NHÀ MÌNH BỤNG BÉO QUÁ , BIẾT LÀM SAO ĐÂY.
    [img] http://nq2.upanh.com/b1.s31.d2/1f688cf56ea23266c5260f467718ec86_49201162.37055190525047747831414604820n.jpg[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lần đầu tiên được đón bạn đến thăm 'nhà'. Bạn nên luyện tập cùng bà ấy thôi!

      Xóa
  3. Ui...!Ui...!Thật buồn vì càng ngày càng phát triển không đều! Không dám ăn nhiều mà vẫn "Búng bẹo!"! Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu???Cám ơn anh nhieeuf1 chúc anh ngày nghỉ cuối tuần thật nhiều niềm vui bên công chúa nhỏ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng HHG vẫn rất phong độ đấy thôi! Luôn giữ hìn nhé!

      Xóa
  4. Thế này thì em phải cố gắng giữ eo thon từ bây giờ anh ạ! Nếu không thì thật đáng sợ anh T nhỉ?
    Chúc anh và giâ đình cuối tuần đầm ấm, vui vẻ!:)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hãy cố gắng giành nhiều thời gian cho thể dục thể thao và ăn uống hợp lý em sẽ giữ được phong độ!

      Xóa
  5. Anh HTS nói rất đúng, X cũng vì tiếc mà ăn nhiều nên hai năm nay sau khi nấu xong phải dọn vào phòng ăn riêng và nhờ thế mà hạn chế được ù nhưng đã lỡ béo bụng rồi kiêng mấy cũng không xuống như xưa, phải tập Arobic và massage bụng mới hy vọng thon một tí thôi, hi hi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy ai được như em? Cứ giữ như thế là đẹp và khỏi lo bệnh tật em ạ!

      Xóa
  6. Dù sao cũng không nên để béo bung, vì mặc đồ sẽ không đẹp, tập thể dục đều đặn thì khỏi phải đi hút mỡ bụng các bạn gái ạ! :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. và mặc đồ sắm vai bà má miền sông nước cũng không đẹp đúng không? hihi

      Xóa
  7. Đúng là đàn bà thường phát phì phần bụng anh ạ ! Em đang cố gắng thể dục để giữ eo đấy hì hì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế là rất tốt em ạ! Tốt bụng là một đức tính tốt! hehe

      Xóa
  8. Cháu gái tôi lúc đó 8 tuổi đi bộ với bà ở công viên Thồng nhất, bỗng nó hỏi :" Bà ơi, sao các ông bà già đi cứ ưỡn bụng ra không giống bà ? " Tôi trả lời:" Cháu về soi gương xem mình thế nào." Nó về soi gương thấy mình giống các ông bà ngoài công viên. Thế là nó biết không phải ưỡn bụng mà do bụng to, sau nó đi cứ khom khom. Tôi bảo nó:"Con gái đi khom khom cúi mặt xuống trông cục xúc lắm, cái chính là phải ăn điều độ và tập thể dục đều. 12 tuổi nó biết xấu hổ, bắt đầu nhịn hoặc ăn ít, bây giờ tạm được, cao 1,62, nặng 48kg. Cho nên theo tôi chắc các cụ nên hạn chế ăn và tập thể dục đều chắc sẽ không thoi thoi hình vại đâu.Lúc con gái bụng tôi 50cm, nay 55cm, cho nên các bà nên cố gắng tự kiềm chế và các ông cũng phải ăn nhậu vừa thôi kẻo chẳng kém các cụ bà đâu. Chúc cả nhà anh hạnh phúc ! Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị giữ được như vậy thật là tuyệt ! Chúc mừng chị!

      Xóa
  9. Quên, tôi bị H/A cao 31 năm, suy tim 25 năm rồi. Đặc biệt không bao giờ tôi béo. Chả biết trời , Phật cho mình sống bao năm nữa, nhưng tôi cứ KỆ. Họ cho mình thuốc gì, mình uống thuốc ấy, bây giờ không còn nhớ hết tên thuốc nữa rồi. Bệnh người già mà. Chúc cả nhà ngủ ngon. Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ sông vui, sống khỏe và sống có ích như slogan của chương trình VTV dành cho người cao tuổi là yên tâm chị ạ!

      Xóa
  10. Bài viết này thật thú vị vì nó hợp với lứa tuổi của em , cám ơn anh nhiều nhé , chúc tối vui nghe anh !

    Trả lờiXóa
  11. Anh Thanh thuoc ơi em tặng anh ảnh thì mất hết lời bình của anh, anh hãy vào Thiết kế > Nhận xét và xóa lời bình có hình của em thì sẽ trở lại như cũ, em sẽ gửi tặng anh trên Facebook nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh mít đặc! may có em hướng dẫn không thì...chúc em ngày chủ nhật Phục sinh bận rộn nhé!

      Xóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]

(Click vào dòng "Đăng ký qua email" để nhận được email thông báo trả lời comment)