Thứ Năm, 21 tháng 2, 2013

Ai bảo chơi mạng là vớ vẩn?


Cách tốt nhất để giữ cho đầu óc người già được minh mẫn? Hãy vào Facebook!

The best way to keep your brain sharp in old age? Sign up to Facebook

PUBLISHED:  | UPDATED:                                                

Nghiên cứu chỉ ra rằng, các cụ từ 65 tuổi trở lên có thể được hưởng lợi nhờ học cách sử dụng các mạng xã hội.

Hãy quên những trò chơi điền ô chữ, giải đáp câu đố đi. Cách tốt nhất để giữ cho đầu óc của người cao tuổi luôn minh mẫn là hãy tham gia mạng Facebook. Đây là kết luận của một nghiên cứu gần đây.
Các nhà  khoa học thuộc Đại học Arizona đã nhận ra rằng, những người từ 65 tuổi trở lên thường xuyên sử dụng trang mạng xã hội này đã làm các bài thi trắc nghiệm về trí nhớ tốt hơn những người chỉ lướt net hoặc chưa bao giờ sử dụng đến nó.
Người ta cho rằng chính bản chất luôn luôn thay đổi của trang mạng này- chẳng hạn bao giờ cũng cập nhật nhanh chóng mọi thông tin - có thể làm cho tinh thần của con người nhạy bén hơn.

Những người lớn tuổi đã từng sử dụng FB đã hoàn thành tốt hơn 25% các câu hỏi được đưa ra để kiểm tra khả năng nghe, ghi nhớ liên tục và xem họ bổ sung hay loại bỏ các nội dung thông tin mà họ cần ghi nhớ nhanh chậm ra sao - theo thuật ngữ hay dùng hiện nay là cập nhật thông tin (Updating).
Trong quá trình nghiên cứu, có tất cả 14 người tuổi từ 68 đến 91 chưa từng dùng FB hoặc có dùng thì cũng chỉ một đôi lần mỗi tháng. Họ được dạy cho cách kết bạn với những người trong nhóm và được yêu cầu phải đăng một cái gì đó lên FB ít nhất mỗi ngày một lần.
Nhóm thứ 2 được dạy cho cách dùng mạng nhật ký Penzu.com Ở đấy các thông tin đưa lên đều ở dạng riêng tư, và hoàn toàn không có chỗ cho những chia sẻ xã hội.
Trước các kỳ sát hạch, các thành viên tham gia nghiên cứu đã được phỏng vấn, làm trắc nghiệm để đánh giá mức độ cô độc hay họ được xã hội, cộng đồng giúp đỡ ở mức nào cũng như khả năng nhận thức của họ đến đâu.
Việc trắc nghiệm được lặp lại vào cuối đợt nghiên cứu, 8 tuần sau. Và kết quả như chúng ta đã biết.
Những người được dạy cho dùng FB trong thời gian nghiên cứu đã làm bài trắc nghiệm tốt hơn 25% so với kết quả ban đầu. Còn nhóm không được dạy thì không hề có thay đổi nào đối với các bài trắc nghiệm về khả năng cập nhật.

Trưởng nhóm nghiên cứu, bà Janelle Wohltmann, đến từ Khoa Tâm lý-  Đại học Arizona nói: “Sự khác nhau lớn nhất giữa ghi nhật ký online và FB là: Khi bạn tạo ra một cuốn nhật ký trên mạng là bạn làm ra để lưu trữ cho riêng mình mà chẳng có ai đọc được nó cả. Trong khi đó, nếu bạn lên FB, ngày nào bạn cũng cập nhật được những thông tin mới do người khác post lên.
Bạn sẽ thường xuyên được đọc hàng loạt thông tin mới, bạn sẽ tập trung chú ý vào các thông tin đó và buộc phải gạt sang một bên những thông tin đã cũ hoặc bạn phải đánh dấu lại trong trí nhớ để sau đó quay trở lại nghiên cứu, vậy là bạn phải luôn luôn cập nhật những điều bạn quan tâm.
Các nhà nghiên cứu nói rằng họ cũng coi FB như là một sự thay thế đầy tiềm năng cho các trò chơi trực tuyến đã được thiết kế dành cho người cao tuổi nhằm giúp họ cải thiện khả năng nhạy bén của trí óc.
 “Những trò chơi kiểu ấy có thể rất dễ làm cho người chơi chóng chán và các trang mạng xã hội sẽ có thể là một hoạt động mới đầy thú vị, mà sau khi tham gia vào họ cảm thấy nó thực sự lôi cuốn hơn các trò chơi trên và giúp họ hòa nhập cộng đồng xã hội’
Bà nói thêm rằng, những người đang muốn dạy cho người thân có tuổi của mình biết cách sử dụng mạng xã hội này, cũng cần lưu ý họ về vấn đề bảo mật.
 “Cũng quan trọng không kém là phải có những hiểu biết về một số vấn đề của Facebook mà mọi người không được bỏ qua, chẳng hạn như làm sao để hồ sơ của mình được lưu giữ an toàn, không bị tin tặc phá hoại hay bị lợi dụng để nói xấu, bôi nhọ người khác….
 “Vậy nên tôi không dám khuyên bất cứ ai cũng cần hành động ngay, bày cho ông bà của mình lên mạng ngay mà phải tự mình hoặc nhờ ai đó bổ túc cho người thân của mình các kiến thức cơ bản về bảo mật.”

37 nhận xét:

  1. Em chào bác thanhthuoc, em theo bác vào facebook để tăng thêm trí nhớ đó bác ạ.
    Năm mới em chúc bác và gia đình vạn sự như ý.
    Hạnh phúc tràn đầy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em mở hàng cho anh là hên rồi! Sao đi ngủ muôn vậy em? Không tốt đâu! Ngủ nhiều ko tốt mà thức nhiều quá cũng ko tốt. FB thì anh bị nghiện rồi!

      Xóa
  2. Chà, em cũng có facebook, nhưng ít sử dụng! Có lẽ là em sẽ tăng cường giao lưu trên facebook để hãm bớt tốc độ bạc tóc, anh à!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chả gì FB đệ ạ, trang này cũng là nơi để anh em mình chia sẻ đấy thôi!

      Xóa
  3. Bài viết rất bổ ích anh à.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thông tin này anh phải chia sẻ với bà xã thôi. bà ấy có FB nhưng ít khi váo lắm!

      Xóa
  4. Mình vào Fb... nhưng mà nó như chuyện đi chợ vậy...khôngtheo kịp thông tin. cái trò này nó chậm hơn, nhưng mạng đúng là làm mình đỡ suy tư lẩn thẩn TT ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là ra chợ thấy hoa mắt phải không chị? TT hay vào 'hàng' quen thôi thế mà cũng tốn nhiều thời gian ra phết! Nhưng thôi...nghiện mất rồi...khó bỏ hơn bỏ thuốc lá!

      Xóa
  5. Hihi, anh Thanhthuoc chừ thuộc hàng cư dân mạng thân thiết của F.B rồi đó. Bữa nào qua nhà anh tưng bừng một bữa nha anh. hihi

    Trả lờiXóa
  6. TEM PHÁT THỨ 10 (~_~)
    Em thấy anh Thanhthuoc hoạt động đa dạng, khắp mọi nơi trên trái đất, ở FB em ít giao lưu, chỉ vô trang QC thôi, em thấy FB mênh mông quá anh ạ, may còn trang ni để còn được gặp anh và bà con
    Chúc ngày cuối tuần an lành eng ha !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ko cứ gì FB em ạ! Trang nào cũng vậy, từ bây h cho đến 65 tuổi em vẫn còn nhiều thời gian mà...Lo chi rứa hè?

      Xóa
  7. Hay đấy 1 nhưng liệu đến tuổi đó tay gõ phím có được không nữa nè hihi( vì run) . Chúc anh cùng g đình năm mới vạn sự như ý

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm cái chi chứ gỏ phím thì vô tư, VTNB à

      Xóa
    2. Khi chúng ta chăm vào mạng thì không mắc bệnh Parkinson nên không sợ bị rung tay đâu! Yên tâm nhé!

      Xóa
  8. Anh thanhthuoc sưu tầm và biên dịch nhiều bài rất bổ ích...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em! Luôn tiện chờ xem bóng đá châu Âu thôi mà!

      Xóa
  9. Con gái Sóc Tím nhận xét: "Từ ngày mẹ vô mang, mẹ hình như trẻ ra, vui tươi, hay hát, hòa đồng và dễ tính hơn nhiều!..." Và Sóc cũng thấy như vậy đó!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sóc forward bài này cho cháu đọc! Cháu sẽ hiểu và thông cảm cho mẹ hơn!

      Xóa
    2. Bây giờ cháu hiểu rồi, rất thông cảm cho mẹ, và lo cho mẹ nhiều hơn! Cám ơn cuộc đời!

      Xóa
  10. Nhờ có FB và blog mà em khỏi cần uống thuốc mỗi khi stress, hi hi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc mừng em! Nhưng em ơi anh bị thái quá mất rồi! Chị dăn làm việc này việc nọ thế mà mải vào mạng với bạn bè quên mất thì làm sao?

      Xóa
    2. Thế thì hư quá, mê FB và blog nhưng phải chu toàn việc nhà, chứ mãi mê như anh thì chỉ có hại thôi, em như chị thì bắt anh nằm xuống quất cho vài roi cho chừa, hi hi.

      Xóa
  11. Ta luôn tìm thấy niềm vui khi có thêm những ngwoif bạn đúng không anh

    Trả lờiXóa
  12. Lỡ các cụ vô FB rồi nghiện luôn thì cũng mệt. FB có chất gây nghiện cực kì.

    Trả lờiXóa
  13. Như thể nghiện mất rồi!
    Nếu bỏ e lẩn thẩn mất thì có!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghiện thuốc phiện thật mới nguy
      Nghiện chơi Phây Búc chẳng gì phải lo!

      Xóa
  14. Em thì cũng lười vô FB lắm thỉnh thoảng mới vô đọc bài này bữa nay phải vô thương xuyên mới được...biết đâu lại nhớ lâu hơn bây giờ hehehe..!

    Trả lờiXóa
  15. Nghiện thuốc phiện thật mới nguy
    Nghiện chơi Phây Búc chẳng gì phải lo!
    -Sợ người thân lườm, nguýt, ho
    cũng cứ ôm mạng co ro canh trường...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dẫu cho vợ chẳng còn thương
      Thì vẫn cứ rời giường theo Phây...hehe

      Xóa
  16. Cám ơn anh Thanhthuoc, bài nghiên cứu thật hay anh ạ.

    Tôi cũng có facebook, lúc đầu tạo ra vì các con, nhưng năm vừa rồi trang Multiply chuẩn bị di dời, thế là các bạn lại vào FB thường xuyên thế là trang Facebook sôi động hẳn lên. Nghĩ cũng lạ.

    Nhưng làm gì cũng đừng thái quá, thức khuya quá thì cũng có hại.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn lời nhắc nhở của TTM. Thực ra TT cũng ko quá đam mê đâu nhưng vì bạn bè vào cmt chả lẽ mình ko trả lời mà TT trả lời thì phải đọc hết, đọc ký bài viết của người ta rồi mới comt chư TT ko quane chỉ vào để rồi chào hỏi xã giao nên hơi mất thời gian.

      Xóa
  17. Vào FB như lạc vào rừng rậm ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính vì thế mà chúng mình phải căng óc ra để tìm lối thoát...thế là trí não không thể ỳ được!

      Xóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]

(Click vào dòng "Đăng ký qua email" để nhận được email thông báo trả lời comment)