Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012


‘Thần dược’ statins giúp làm giảm một nửa các ca tử vong do đau tim.

 'Wonder drug' statins have helped slash heart attack deaths by half, research says 

·                                 Từ năm 2002 đến 2010, tỷ lệ các ca tử vong đã giảm mạnh; Ở nam bệnh nhân từ 78,7/100.000 xuống còn 39,2/100.000. Ở nữ là từ 37.3 xuống 17,7.
PUBLISHED:  | UPDATED: 
o                                                         
o                                                         
o                                                         


Statins, trên ảnh, đã giữ vai trò quan trọng trong việc giúp làm giảm mạnh các ca tử vong do bệnh tim.

Loại ‘thần dược’ này có thể làm giảm cholesterol và các bệnh nhân có bệnh kinh niên.
Các chuyên gia nói rằng loại thuốc này đã góp phần cứu sống hàng triệu người trong 10 năm qua.

·                                 Theo Quỹ Tim LH Anh thì Từ năm 2002 đến 2010, tỷ lệ các ca tử vong đã giảm mạnh; Ở nam bệnh nhân từ 78,7/100.000 xuống còn 39,2/100.000. Ở nữ là từ 37.3 xuống 17,7.

Giáo sư Peter Weissburg Giám đốc dược của Quỹ này trả lời phỏng vấn của the Daily Express: “Hiện nay, số người bị các cơn đau tim giảm khoảng 50% và statins là thần dược cho cả cấp cứu và điều trị lâu dài. Tuy statins có một số tác dụng phụ (xem phần phân tích) nhưng statins là loại thuốc hiệu nghiệm và an toàn nhất đối với bệnh tim.
Hằng ngày có đến 8 triệu người dân LH Anh dùng đến các loại biệt dược statins khác nhau, chỉ với giá 0,40 bảng Anh/ngày.
Simvastatin là loại được bác sỹ chỉ định nhiều nhất; năm ngoái chỉ riêng ở Vương quốc Anh đã có đến 3 triệu đơn thuốc kê biệt dược statin này.

Hằng ngày có đến 8 triệu người dân LH Anh dùng đến các loại biệt dược statins khác nhau, chỉ với giá 0,40 bảng Anh/ngày.

Mr Weissburg nói thêm: “Số ca tử vong do bệnh tim đã giảm rõ rệt trong vòng 20 năm qua và một số bệnh nhân tránh được là do cách sống’
Nhờ có statins, người bệnh không hút thuốc, kiểm soát huyết áp và được chăm sóc, điều trị tốt làm giảm mạnh số ca tử vong.

Thành công của statin trong việc điều trị các cơn đau tim gây tử vong cao là cơ sở để các bác sỹ khuyên tất cả mọi người tuổi 50 trở lên nên dùng loại viên nén này.

Statins chống lại các cơn đau tim, bệnh tim mạch và đột quỵ cũng như giúp điều trị một số bệnh ung thư.

Tháng 11 vừa qua, đã có báo cáo cho hay rằng hàng ngàn người đã phải dùng với liều ít hơn do lo một số tác dụng phụ. Tác dụng phụ ở đây có thể gồm: Mất ngủ, các vấn đề đường ruột, đau đầu và mất cảm giác hay nhức mỏi tay chân.

Trên toa thuốc đã có cảnh báo rằng các bệnh nhân dùng biệt dược simvastatin cùng với một số thuốc giảm huyết áp khác thường hay bị đau mỏi cơ hơn.

Milton Friedman, nhà kinh tế học người Mỹ đoạt giải Nobel kinh tế năm 1976, có viết một quyển sách có tựa đề là "Theres no such thing as a free lunch". Câu tựa này về sau đã trở thành nổi tiếng và thông dụng, ngụ ý là không thể đạt được một điều gì đó mà không phải trả một cái giá nào cả. Cái "giá phải trả" khi dùng các thuốc nhóm statin là tăng nhẹ nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường (chủ yếu ở những người có sẵn cơ địa thuận lợi) và nguy cơ rối loạn nhận thức (có hồi phục). Nếu đặt lên bàn cân một bên là cái giá phải trả này và một bên là mức giảm nguy cơ tử vong và biến cố tim mạch nặng bởi statin, cán cân sẽ nghiêng hẳn về phía lợi ích. Người thầy thuốc thực hành cần biết rõ các tác dụng ngoại ý liên quan với statin, nhưng đồng thời phải quán triệt một điều hết sức căn bản là lợi ích của thuốc vượt trội rất xa so với nguy cơ và không ngần ngại dùng statin cho những bệnh nhân có chỉ định.

6 nhận xét:

  1. Em tem phát cho cái bài mới của anh...hiii..!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em! Anh lên chức ông ngoại chiều nay 18h13 phút. Thị mẹt!

      Xóa
  2. Cầu trời cầu phật phù hộ cho sức khỏe là tốt nhất phải không anh? em thường hay nói với bạn bè rằng tiền chỉ mong đủ ăn đừng chết đói, chỉ cho lúc nào cũng khỏe mạnh là ok rồi. có sức khỏe thì chả lo chết đói..hiiii..
    ghé thăm anh chúc anh những ngày cuối năm vui vẻ, chúc năm mới an lành may mắn!

    Trả lờiXóa
  3. Chúc anh và gia đình có những ngày nghỉ lẽ và đón năm mới thật nhiều niềm vui và may mắn anh nhé!

    Trả lờiXóa
  4. Cám ơn HTMH nhé! TT cũng xin chúc mọi sự như ý!

    Trả lờiXóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]

(Click vào dòng "Đăng ký qua email" để nhận được email thông báo trả lời comment)